วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13 (16 กันยายน 2553)

สวัสดีอาจารย์ที่เคารพและเพื่อนๆทุกๆคนนะคะ ในวันนี้อาจารย์ได้นัดมาเรียนตอนบ่ายโมงตรง อาจารย์ได้ให้นำอุปกรณ์มาทำแป้งโดว์ แต่ก็มาปัญหานิดหน่อยเพราะเพื่อนบางกลุ่มก็ไม่ทราบว่าอาจารย์ได้ให้นำอุปกรณ์มาทำ แต่เราก็สามารถแก้ปัญหาได้ การที่เราได้ทำแป้งโดว์นั้นทำให้เด็กได้ประโยชน์หลายอย่าง
1.เป็นสื่อที่เด็กเล่นแล้วไม่ได้รับอันตรายจากสารเคมี
2.ทำให้เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
และครูได้ประโยชน์คือ
1.ประหยัดค่าใช้จ่าย
2.ใช้วัสดุที่เหลือใช้ให้มีค่าเป็นต้น
วิธีการทำแป้งโดว์


ส่วนผสม
1. เกลือ 1 ถ้วย 2. น้ำเปล่า 3.5-4 ถ้วย
3. แป้งอเนกประสงค์ 4 ถ้วย 4. ครีมออฟทาร์ทาร์ 1/2 ถ้วย
5. น้ำมันพืช 4 ช้อนโต๊ะ 6. กลิ่นมะลิ 1 ช้อนโต๊ะ
7. สีผสมอาหาร

ขั้นตอนการทำ
1. ใส่เกลือ และ น้ำในกระทะ แล้วเปิดไฟอ่อนๆ
2. คอยคนเกลือ พอเริ่มละลาย รินปิดไฟก่อนค่ะ แล้วหันไปตวงแป้ง แล้วเทลงไป ค่อยเททีละถ้วย แล้วคนพอเข้ากันจึงใส่ถ้วยใหม่ค่ะ (ยังไม่ได้ติดไฟนะคะ)
3. แล้วจึงเติมครีมออฟทาร์ทาร์ลงไป คนให้เข้ากัน แล้วจุดไฟใหม่ค่ะ
4. ใส่น้ำมันพืชตามลงไป และก็กลิ่น คอยกวนตลอด ระวังเรื่องติดกระทะ ประมาณ 5-8 นาทีได้มั๊งคะ พลิกกลับไปกลับมา ใช้ตะหลิว 2 อันจะได้คอยช่วยแซะ กระทะใบใหญ่ก็ดีตรงเกลี่ยแป้งให้โดนความร้อนได้ง่ายค่ะ แต่ขอบอกว่าเมื่อยมือมากค่ะ ดีนะที่ย่อสูตรครึ่งเดียว ไม่งั้นกวนแล้วจะเมื่อยกว่านี้ แหะๆ
5. แป้งจะเริ่มจับตัวเป็นก้อน และเปลี่ยนเป็นสีเหลืองๆ รินทำแค่ให้พอสุกนะคะ แต่ยังไม่สุกดี ลองสังเกตแล้วเดาๆเอาดูค่ะ เพราะรินก็เดาๆเอาว่าน่าจะพอแล้วก็ปิดไฟเลย
6. เอามาทิ้งไว้ในภาชนะด้านนอกซักแป๊บนึงค่ะ แป้งมันจะระอุและสุกขึ้นมาอิกนิด (ถึงได้ไม่กวนให้สุกมากบนเตา) ระวังอย่าให้โดนลมนะคะ
7. พอเริ่มเย็น ก็เอามานวดๆค่ะ แบ่งแป้งเป็นส่วนๆ แล้วหยดสีผสมอาหารลงไป แนะนำให้ค่อยๆหยดทีละนิดนะคะ ไม่ต้องหยดเยอะค่ะ เพราะแค่นิดเดียวสีก็สวยแล้ว ใส่มากๆ แป้งเหลวไปด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น